Wednesday, December 9, 2009

Century of flight (First flight of Thailand)


100 Years of Thailand's Aviation history
(ประเทศไทยจะมีประวัติศาสตร์การบินยาวนานครบ 100 ปีในปี ค.ศ. 2011)


บนท้องฟ้าเหนือมหานครกรุงเทพฯ ในระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2454 (ค.ศ. 1911) มีวัตถุแปลกประหลาดบินวนไปเวียนมาสร้างความพิศวงงงงวยให้กับผู้คนที่อยู่บน พื้นดินในเวลานั้น จนกระทั่งเมื่อเจ้าสิ่งนั้นร่อนลงสู่พื้น ณ สนามม้าสระปทุม (ราชกรีฑาสโมสร) คนไทยก็ได้รู้จักกับฝรั่งชาวเบลเยี่ยมนามว่า นายชาร์ล แวน เดนเบอร์น ซึ่งเป็นนักบินคนแรกที่นำเครื่องบินปีก 2 ชั้นแบบอังรี ฟามัง IV (Henri Farman IV) ชื่อ Wanda มาแสดงการบินให้คนไทยได้เห็นกับตา สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่คนไทยเป็นอย่างมาก นอกจากประชาชนคนไทยจะได้เห็นสิ่งมหัศจรรย์สิ่งนี้เป็นขวัญตาแล้ว พลเอก สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนารถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ ยังได้มาทอดพระเนตรเหตุการณ์สำคัญนี้ด้วย

จากวันนั้นเอง พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 และเจ้าฟ้าอีก 2 พระองค์คือ พลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิศณุโลกประชานารถ เสนาธิการทหารบก และ พลเอกสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ากรมหลวงนครไชยศรีสุรเดช เสนาบดีกระทรวงกลาโหม ได้ทรงตระหนักเห็นถึงความสำคัญที่ประเทศไทยต้องมีเครื่องบินไว้ป้องกัน ประเทศชาติจากภัยคุกคามต่างๆ การคัดเลือกนายทหารระดับหัวกะทิเพื่อที่จะถูกส่งไปเรียนวิชาการบินจึงเริ่ม ต้นขึ้นในเวลานั้น

นายทหารจำนวน 3 นายที่ถูกคัดเลือกได้แก่ พันตรี หลวงศักดิ์ศัลยาวุธ (สุนีย์ สุวรรณประทีป) ผู้บังคับกองพันพิเศษกองพลที่ 5 ร้อยเอก หลวงอาวุธสิขิกร (หลง สินศุข) ผู้รั้งผู้บังคับกองพันพิเศษกองพลที่ 5 และ ร้อยโท ทิพย์ เกตุทัต ผู้บังคับกองร้อยที่ ๓ โรงเรียนนายร้อยชั้นมัธยม ถูกมอบภารกิจพิเศษคือไปศึกษาวิชาการบิน ที่โรงเรียนการบินนิเออปอร์ต ณ สนามบินวิลลาคูเบลย์ ประเทศฝรั่งเศส ในปี พ.ศ. 2455 (1 ปีก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1) พร้อมทั้งยังได้จัดตั้ง “แผนกการบิน” ขึ้น โดยอยู่ในบังคับบัญชาของพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน จเรการช่างทหารบก และมีการสร้างโรงเก็บเครื่องบินชั่วคราวไว้ที่สนามม้าสระปทุม ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2456

เมื่อนายทหารทั้ง 3 คนสำเร็จหลักสูตรการบินแล้ว จึงเดินทางกลับประเทศไทย ในปลายปี พ.ศ. 2456 มาไม่มาเปล่า ยังได้นำเครื่องบินที่ทางราชการสั่งซื้อเป็นจำนวน 8 เครื่องมายังประเทศไทยโดยบรรทุกมาทางเรือ เป็นเครื่องบินแบบ “นิเออปอร์ต” 4 เครื่อง และแบบ “เบรเกต์” อีก 4 เครื่อง นำมาไว้ในโรงเก็บที่สนามม้าสระปทุม ท่านทั้ง 3 ที่สำเร็จการบินได้รับพระราชทานยศและบรรดาศักดิ์เป็น พลอากาศโทพระยาเฉลิมอากาศ นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ และนาวาอากาศเอก พระยาทยานพิฆาฏ ตามลำดับ กองทัพอากาศจึงถือว่าท่านทั้ง 3 เป็น “บุพการีทหารอากาศ” ทั้งยังได้เป็นครูฝึกสอนการบินและช่างเครื่องให้กับนักบินรุ่นต่อๆ มาด้วย
Reference: www.rtaf.mi.th